⚗️ Chuyên đề học tập Hóa học lớp 11 – Bộ Chân Trời Sáng Tạo (CTST) là tài liệu học tập tự chọn được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Cuốn sách mở rộng và nâng cao kiến thức hóa học lớp 11, giúp học sinh phát triển năng lực vận dụng thực tiễn, tư duy phân tích – tổng hợp và kỹ năng làm thí nghiệm thông qua các hoạt động học tập chủ động, sáng tạo.
📘 Nội dung & cấu trúc
Sách được thiết kế theo định hướng trải nghiệm – khám phá – ứng dụng, gồm các chuyên đề gần gũi với thực tiễn, tạo cơ hội cho học sinh quan sát, phân tích, thử nghiệm và giải quyết vấn đề hóa học trong đời sống, sản xuất và môi trường.
🧪 Một số chuyên đề tiêu biểu:
-
Chuyên đề 1 – Tính chất hóa học của hợp chất hữu cơ trong đời sống:
-
So sánh phản ứng oxi hóa – khử, phản ứng thế, cộng và tách
-
Khảo sát ứng dụng của ankan, anken, ancol, axit cacboxylic trong công nghiệp và đời sống
-
Thực hiện dự án: “Truy tìm hóa chất quen thuộc quanh ta”
-
-
Chuyên đề 2 – Phản ứng hóa học và năng lượng:
-
Phân tích biến đổi năng lượng trong các phản ứng tỏa nhiệt – thu nhiệt
-
Vai trò của xúc tác và điều kiện phản ứng trong sản xuất
-
Mô phỏng sản xuất năng lượng từ phản ứng hóa học (pin, phản ứng đốt cháy, điện phân…)
-
-
Chuyên đề 3 – Ô nhiễm môi trường và giải pháp hóa học:
-
Nhận biết các tác nhân gây ô nhiễm nước – không khí – đất
-
Tìm hiểu vai trò của hóa học trong xử lý chất thải và bảo vệ môi trường
-
Thiết kế bản tin hoặc mô hình “Hóa học xanh – sống xanh”
-
-
Chuyên đề 4 – Điều chế, phân tích và ứng dụng chất hữu cơ – vô cơ:
-
Thực hành điều chế các chất đơn giản trong phòng thí nghiệm
-
Vận dụng kiến thức để phân tích, tách chất từ hỗn hợp
-
Giải quyết tình huống: chọn vật liệu, chất tẩy rửa, bảo quản phù hợp với môi trường
-
🎯 Mục tiêu giáo dục
-
Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn đời sống và sản xuất
-
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và kỹ năng nghiên cứu khoa học cơ bản
-
Bồi dưỡng niềm yêu thích môn Hóa học, hướng học sinh đến ý thức bảo vệ môi trường và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực hóa – sinh – kỹ thuật – công nghệ